Huong dan hanh Thien

Hướng dẫn hành Thiền

Trong quá trình tập Thiền, có khó khăn cần hỗ trợ thông tin, chư vị hãy liên hệ qua Zalo “Khải: 0938581710

:: Hướng dẫn Hành thiền (dành cho người mới tập)

Không gian: có không khí trong lành, càng yên tĩnh càng tốt. Hoặc bất kỳ nơi nào.
Tư thế: Bạn có thể ngồi xếp bằng, lưng hơi giữ thẳng (không quá cố thẳng sẽ mau mỏi). Hoặc bất kỳ tư thế ngồi nào bản thân cảm thấy thoải mái. Có thể kê đệm vào mông cao 1 tí, hôm nào mệt có thể ngồi tựa lưng vào tường (không tựa đầu).
– Buổi nào rảnh, mỗi lần 10-20 phút, quen dần nên lâu hơn. 10p Thiền sâu vẫn tốt hơn cả giờ đầy tạp niệm.

Tu the ngoi

Phương pháp Thiền

Phương pháp 1. Nhắm mắt, hít thở tự nhiên, tâm theo dõi nhịp thở. Tuỳ vào cơ thể mỗi ngày, có hôm hít thở nhẹ có hôm hít thở sâu cảm thấy thoải mái, tất cả hãy tự nhiên. Phương pháp 1 chưa tập được có thể thử phương pháp 2.
Phương pháp 2. Phương pháp đếm
Phương pháp đếm là một phương tiện để đối trị phóng tâm. Phương pháp đếm được sử dụng cho hành giả nào có quá nhiều phóng tâm (nhiều suy nghĩ trong đầu), còn đối với những hành giả có ít phóng tâm và đã từng có những kinh nghiệm thiền tập trước đây thì họ không cần thực tập phương pháp đếm này. Trong chú giải có giải thích về cách sử dụng phương pháp đếm này ra sao. Khi đếm xin quý vị không đếm dưới năm và không đếm quá 10. Lý do chúng ta không đếm dưới 5 là vì khi đếm số ít quá, tâm của quý vị có cảm giác giam hãm và tù túng.

Theo phương pháp 2 này, khi thở vào từ lúc bắt đầu thở vào đến lúc hơi thở kết thúc, quý vị hít vào thở ra đếm 1, hít vào thở ra đếm 2 … 3-4-5-6-7-8-9 … hít vào thở ra đếm 10, rồi quay lại đếm 1…

Phương pháp 3. Sau thời gian quen với phương pháp đếm, quí vị đã định tâm trong lúc thiền, quay về với phương pháp 1 “Theo dõi hơi thở”.

3. Lưu ý khác:
Không quá cố Thiền, hãy tự nhiên, tập. Khi nhắm mắt theo dõi hơi thở, một việc nào hiện ra trong đầu, hãy lướt qua và quay lại hơi thở, không phán xét, không loại bỏ, không xung đột. Nói cách khác, khi có sự việc xảy ra trong đầu, tâm quay lại tiếp tục theo dõi nhịp thở.
Lúc nhắm mắt theo dõi hơi thở, tâm trí sẽ  lắng xuống, năng lượng sẽ đi vào cơ thể, khi chúng ta ngủ cơ thể sẽ nhận năng lượng vô thức. Năng lượng đến chúng ta dùng hằng ngày dù suy nghĩ tích cực hay tiêu cực. Thức ăn chỉ là một dạng năng lượng.

.

Trong quá trình tập có bất kỳ trở ngại nào hãy mạnh dạng liên hệ zalo phía trên, tôi sẽ hết lòng hỗ trợ. Thiền sinh có những băng khoăn làm sao biết “đã biết thiền”, giai đoạn này bản thân chư vị tự nhận thức rất rõ, tâm sẽ sáng hơn, tính khí ôn hoà, giảm đi sự ganh ghét hơn thua rõ rệt.

Chúc các vị có được sự tĩnh tâm.

 


 

:: Thiền là gì ?

* Suốt bốn mươi lăm năm đức Phật chỉ thuyết giảng hai điều: (1) Khổ và (2) con đường đưa đến sự diệt Khổ. Để diệt trừ cái khổ, người ta phải nhận ra bản chất nội tại của vấn đề khổ. Mà để được vậy, trước hết người ta phải cần có một cái tâm an tịnh mà thiền Phật giáo gọi là samatha (thiền chỉ).

Bạn cần phải có một nền tảng là tâm từ và cả đức tin, sự kính ngưỡng đối với Đức Phật, sự tự tin và tự trọng đối với chính mình, đối với thầy mình, tin tưởng vào sự tu tập của mình và pháp hành mình đang theo đuổi. Không có những điều này
thì sự tu tập của bạn sẽ rất khó mang lại kết quả. Có khi bạn tự lừa dối mình với sự tưởng tượng: “Tôi hạnh phúc, tôi an lạc”, nhưng rồi cũng không thể đi xa hơn được nữa, bạn chỉ tưởng tượng; điều đó không có thực. Bạn có thể trụ tâm vào bất cứ ý niệm nào, ngay cả tâm từ.

Mặc dù bạn có thể học những lời hướng dẫn hành thiền cơ bản từ bất cứ cuốn sách nào, những hướng dẫn cơ bản này cũng không khó lắm. Nhưng để thực sự tu tập được những phẩm chất cao thượng, bạn cần phải sống cùng một người thầy, người thầy đó thể hiện những đức tính sống động, một tấm gương sống về lòng từ bi, sự biết đủ, sự tĩnh lặng, bình an và giải thoát; người thầy đó là một người thật tự do, giải thoát. Bạn cần phải sống với một vị thầy như thế trong một thời gian dài.

:: Thiền là gì ?

Hiểu đơn giản là thiền để chỉ một phương pháp giúp cho ta sống trọn vẹn với hiện tại và tìm được sự bình an sâu thẳm trong tâm hồn mình.
Sau mỗi giai đoạn tu Thiền, được khảo nghiệm về thiền mỗi người sẽ định nghĩa khác nhau theo ý hiểu sâu hơn về thiền.

Năng lực làm chủ bản thân, dù dưới góc nhìn Khoa Học hay Đạo Học, Thiền cũng là một phương pháp rất đặc biệt & hiệu quả giúp sửa đổi, hoàn thiện tâm tính con người

  • Chữa lành trực tiếp mọi bệnh tật
  • Tăng sức mạnh của trí nhớ
  • Các thói quen xấu dần dần biến mất
  • Tâm trí luôn trong trạng thái an bình và sảng khoái
  • Mọi công việc đều được thực hiện hiệu quả hơn
  • Giảm thời gian ngủ
  • Các mối quann hệ trở nên chất lượng và toại nguyện hơn
  • Sức mạnh tư duy tăng nhanh chóng
  • Khả năng phân biệt đúng sai sâu sắc hơn
  • Hiểu được mục đích cuộc sống

Luan xa 2

Chìa khoá chữa lành: tu tập Thiền > năng lượng vào cơ thể > đả thông > rung động > tự chữa lành.

CHỮA LÀNH TRỰC TIẾP: Mọi khổ đau thể xác đều bắt nguồn từ phiền muộn trong tâm trí. Mọi phiền muộn trong tâm trí đều bắt nguồn từ sự non nớt của trí tuệ. Sự non nớt của trí tuệ bắt nguồn từ sự thiếu hụt năng lượng tâm linh và sự thông thái tâm linh. Bệnh tật chủ yếu bắt nguồn từ những căn nghiệp xấu lúc trước. Chỉ đến khi những căn nghiệp xấu này được chuyển hóa, bệnh tật mới biến mất; không có bất kỳ thuốc men nào có thể xóa bỏ được những căn nghiệp này.

Thông qua thiền định, chúng ta nhận được nguồn năng lượng to lớn và sự thông thái tâm linh, trí tuệ sẽ trưởng thành.
Dần dần, mọi sự phiền muộn trong tâm trí sẽ tan biến và tất cả các bệnh tật sẽ mất đi. Thiền định là cách duy nhất chữa lành mọi bệnh tật.

TĂNG SỨC MẠNH CỦA TRÍ NHỚ: Năng lượng vũ trụ dồi dào thu được thông qua thiền định giúp cho bộ não nâng cao hiệu quả làm việc và tối đa hóa kết quả đạt được. Thiền định làm tăng sức mạnh của trí nhớ một cách nhanh chóng. Vì vậy, thiền định rất cần thiết học sinh, sinh viên ở tất cả mọi cấp học và các trường đại học.

TỪ BỎ THÓI QUEN KHÔNG TỐT: Có rất nhiều thói quen không tốt, như ăn nhiều quá mức cần thiết, ngủ quá nhiều, nói quá nhiều, suy nghĩ quá nhiều, uống quá nhiều…Với sự thông thái tâm linh và năng lượng tâm linh lớn lao mà chúng ta thu được từ thiền định, tất những thói quen xấu, không cần thiết sẽ mất đi một cách tự nhiên.

TÂM TRÍ TRỞ NÊN AN VUI: Cuộc sống đầy sự tổn thương, mất mát, thất bại, đau khổ…cho bất cứ ai. Tuy nhiên, đối với người có kiến thức tâm linh và năng lượng tâm linh, cuộc sống sẽ luôn luôn an lạc và nhiều niềm vui, thay vì bị tổn thương, thất bại và đau khổ.

CÔNG VIỆC TRỞ NÊN HIỆU QUẢ: Với nguồn năng lượng dồi dào tâm linh dồi dào và sự thông thái tâm linh, tất cả các công việc chúng ta làm, dù thuộc về thể chất hay tinh thần , đều được làm với hiệu quả lớn hơn.

GIẢM THỜI GIAN NGỦ MỖI NGÀY: Thiền định mang lại cho chúng ta nguồn năng lượng tâm linh dồi dào. Trong khi đó, chúng ta chỉ thu được một lượng nhỏ năng lượng trong khi ngủ. Nữa giờ thiền sâu tương đương với 6 giờ ngủ sâu khi cơ thể nghỉ ngơi và tiếp thêm năng lượng cho tâm trí.

MỐI QUAN HỆ CHẤT LƯỢNG HƠN: Sự thiếu hiểu biết tâm linh là lí do duy nhất cho thấy vì sao mối quan hệ giữa các cá nhân kém chất lượng và không đạt được toại nguyện. Khi có được sự thông thái tâm linh , tất cả các mối quan hệ sẽ trở nên có chất lượng và toại nguyện hơn.

SỨC MẠNH CỦA TƯ DUY: Suy nghĩ cần sức mạnh để đạt được mục tiêu. Trong trạng thái không ngừng nghỉ của tâm trí, suy nghĩ được tạo ra với rất ít năng lượng. Vì vậy, không đạt được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, khi tâm trí trong trạng thái nghỉ ngơi, suy nghĩ có được nhiều sức mạnh hơn và mọi ý định đều được dễ dàng trở thành hiện thực.

ĐÚNG VÀ SAI: Đối với người đạt được sự trưởng thành tâm linh, không khó khăn để có được sự lựa chọn đúng đắn.

MỤC ĐÍCH CỦA CUỘC SỐNG: Chúng ta đều được sinh ra với một mục đích, một sứ mệnh, một ý định và một kế hoạch. Chỉ những người có sự trưởng thành tâm linh mới có thể hiểu và nhận thức được mục đích, sứ mệnh, ý định và kế hoạch thật sự trong cuộc sống.

Trong Thiền định, Patriji nói rằng, Linh hồn sẽ vượt ra khỏi cái kén của sự ngu dốt tâm linh. Thiền càng nhiều sẽ mang lại những trải nghiệm và sự thấu hiểu về sự thật to lớn của Vũ trụ. Đó chính là “Giác ngộ”.


 

Luân xa là gì?

Trong các khoá Thiền Anapanasati (Ấn độ) có đề cập chi tiết đến Luân xa.
Luân xa hay còn gọi là chakra, là những đầu mối thu – phát năng lượng (khí), qua đó nguồn khí đại vũ trụ đổ dồn vào tiểu vụ trụ theo chiều xoáy hình phễu. Người ta đã biết tới luân xa qua hàng ngàn năm nay, nó luôn tồn tại trong cơ thể mọi người, nhưng luân xa hoạt động kém, hoặc chưa được khai thông, vì vậy nó gây cản trở con người hấp thụ nguồn tinh lực đó.

Người bình thường không nhìn thấy luân xa, nhưng đối với ai đã dày công tu luyện thì có thể nhìn thấy các luân xa tương tự như bánh xe luôn quay tròn, hoặc trông giống bông hoa sen xòe cánh nhiều màu sắc. Kích thước, tốc độ quay khác nhau của mỗi luân xa mang những thông tin khác nhau và có cả các điều bí ẩn chưa khám phá. Màu sắc sáng hoặc tối của luân xa nói lên lực tâm linh và tình trạng sức khỏe của mỗi người.

  • :: Gồm 7 vùng theo chiều đứng
  • Muladhara (Luân xa Số 1) vùng sinh dục
  • Swadhisthana (Luân xa Số 2) Vùng bụng dưới
  • Manipura (Luân xa Số 3) vùng thượng thận
  • Anahata (Luân xa Số 4) vùng ngực
  • Vishuddha (Luân xa Số 5) vùng cổ
  • Ajna (Luân xa Số 6) nằm giữa hai chân mày và đáy sống mũi
  • Sahasrara (Luân xa Số 7) (Cao nhất, tập trung tại tuyến yên, nơi đáy trước của não.)

Luan xa

Tuy nhiên việc “mở” được các luân xa , hay nói cách khác là có thể cảm nhận và điều khiển chúng là một điều vô cùng khó . Phải trải qua quá trình luyện tập lâu dài hoặc thân thể bẩm sinh . Bạn nên tìm người có kinh nghiệm để tham khảo thêm trước khi có ý định nghiên cứu vấn đề này


 

Nhóm Thiền Phật giáo

Nhóm Thiền Phật giáo, Ba loại thiền: Thiền Tha Thứ, Thiền Từ Bi (Niệm Tâm Từ) và Thiền Minh Sát.

1. Thiền Tha Thứ
Chúng ta hành Thiền Tha Thứ để loại bỏ mọi cảm giác hối hận và sân hận. Thiền Tha Thứ có ba phần: xin người khác tha thứ cho mình, tự mình tha thứ cho người khác, và chính mình tha thứ cho mình. Thiền Tha Thứ là điều kiện tiên quyết để hành Thiền Từ Bi. Nếu bạn không thể tha thứ một người nào đó thì bạn không thể rãi tâm từ đến họ được. Bởi thế bạn phải hành Thiền Tha Thứ trước khi hành Thiền Từ Bi.

2. Thiền Từ Bi (Niệm Tâm Từ)
Từ ái là một loại tình thương, lòng thành thật mong muốn tất cả chúng sanh được an vui hạnh phúc. Lòng từ ái chẳng dính dấp gì đến sự luyến ái, dính mắc vào riêng một cá nhân nào. Đó là một tình thương thật trong sạch, một sự ước mong thành thật cho chính mình và cho người khác.
Khi thực tập Thiền Từ Bi, trước tiên bạn mong ước cho chính mình được an vui hạnh phúc. Khi đọc thầm câu “nguyện cho tôi có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại” không có nghĩa là bạn ích kỷ, bởi vì muốn rải tâm từ ái đến người khác thì trước tiên bạn phải có tư tưởng từ ái với chính mình. Điều này có nghĩa là khi rải tâm từ ái đến cho chính mình, bạn thành thật mong rằng “ta muốn có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại” thì bạn cũng đồng thời cầu mong cho “người khác có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.”

3. Thiền Minh Sát
Thiền Minh Sát là thiền tỉnh thức hay chánh niệm. Thiền Minh Sát dạy chúng ta sống và đối diện với hiện tại.
Thiền sinh phải ý thức tất cả mọi chuyện đến và đang xảy ra trong hiện tại. Đối với thiền sinh, chỉ có hiện tại là quan trọng. Trong khi hành thiền, thiền sinh phải ghi nhận, theo dõi, quán sát mọi chuyện đến từ sáu cửa giác quan (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và tâm) trong giây phút hiện tại vì đó chính là những đề mục mà ta cần phải ý thức và chánh niệm.
Khi hành Thiền Minh Sát, thiền sinh thuần theo dõi các hiện tượng đang xảy ra hoặc nếu muốn có thể niệm thầm theo khi ghi nhận các đề mục đó. Khi theo dõi một cách tinh tấn, chánh niệm, dần dần bạn sẽ đạt được mức độ tỉnh thức cao nhờ đó có thể thấy được chân tướng của sự vật. Đó là sự kết hợp tạm thời của thân và tâm, của các hiện tượng
tâm vật lý hiện đang xảy ra. Chúng mang bản chất vô thường, khổ hay bất toại nguyện, và vô ngã hay không có cốt lõi, không kiểm soát được. Một khi nhìn thấy được ba bản chất thật sự này rồi, thì bạn sẽ loại bỏ được ý tưởng sai lầm (tà kiến) về sự vật. Nhờ hiểu biết đứng đắn chân tướng của sự vật, bạn sẽ giảm bớt tham ái, dính mắc vào thân và tâm, và do đó các phiền não đã cản trở hay ngăn chận sự giác ngộ sẽ dần dần bị suy yếu đi.

Khi hành thiền Minh Sát, bạn phải chọn một đề mục để chú tâm theo dõi. Đề mục này gọi là đề mục chính. Theo truyền thống, thiền sinh thường chú ý vào hơi thở, lấy hơi thở làm đề mục chính. Bạn đặt tâm ở cửa mũi theo dõi hơi thở
vào và hơi thở ra. Nếu muốn, bạn có thể niệm thầm trong khi theo dõi hơi thở như vậy.

Hơi thở vào và hơi thở ra kéo dài khoảng bốn đến năm giây. Khi chú tâm ghi nhận hơi thở vào, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác của hơi thở ở cửa mũi hay bên trong mũi. Bạn phải chú tâm vào cảm giác của hơi thở trong suốt quá trình từ đầu đến cuối. Hãy chú tâm vào bản chất của hơi thở, đó là bản chất chuyển động hay bản chất nâng đỡ, chứ không
phải chú tâm vào hình dáng hay tướng của hơi thở. Hãy cố gắng quán sát hơi thở vào và hơi thở ra riêng biệt nhau, đừng nhập chung.

:: Sự kiên trì nhờ vào lòng tin, còn trí tuệ là nhờ chánh niệm


Xem Phong Thủy nhà | Xem mệnh khuyết


Bài viết hay liên quan